Vitamin D và độ sáng suốt của con người

Hàm lượng vitamin D trong cơ thể thấp có ảnh hưởng nghiêm trọng đến tư duy và nhận thức của người cao tuổi, song chưa biết việc bổ sung vitamin D có cải thiện được tình trạng đó hay không.

Vitamin D có nhiều trong cá, trứng, sữa,… – Ảnh: tintuc.timnhanh.com
Theo một công trình nghiên cứu (Tạp chí Journal of Neurology, Neurosurgery, and Psychiatry, 5/2009), ác nhà khoa học đã theo dõi bằng cách trắc nghiệm khả năng nhận thức, trí nhớ và tư duy của những người đàn ông châu Âu, ở nhiều lứa tuổi có hàm lượng vitamin D khác nhau và nhận thấy trong cùng nhóm tuổi khả năng nói trên giảm theo hàm lượng vitamin D.
Tuy nhiên, bác sĩ David M. Lee, Trường ĐH Manchester, Anh và các thành viên trong nhóm nghiên cứu đã phát hiện ra điều đó, cũng nhấn mạnh: sự khác nhau về các điểm số trắc nghiệm không lớn lắm.


Số người được theo dõi là 3.133 , từ 40 đến 79 tuổi, nằm trong số các đối tượng của một đề tài toàn diện hơn có tên “Nghiên cứu nam giới cao tuổi châu Âu” (European Male Aging Study, viết tắt EMAS).

Hàm lượng trung bình của 25-hydroxyvitamin D, dạng không hoạt động của vitamin D được dùng để xác định vitamin, là 63 nanomol/lit. Hàm lượng từ 90 đến 140 nanomol/lit được xem là tối ưu.

Khi hàm lượng vitamin D giảm thì hiệu quả của nhận thức cũng giảm theo. Các phân tích còn chỉ ra rằng mối quan hệ này thể hiện rõ ràng nhất ở những người đàn ông đã qua tuổi 60 và mạnh nhất khi hàm lượng vitamin D dưới mức 35 nanomol/lit.

Bác sĩ Lee và các đồng nghiệp cho rằng nếu như cách đơn giản là bổ sung vitamin D có thể tăng cường được khả năng nhận thức thì phát hiện này có thể coi là một phát hiện có tầm quan trọng của y tế cộng đồng.

T.H. (Theo Reuters.Health

Bình luận về bài viết này